Hướng dẫn tự tay cấu hình Router ADSL-p3

Ngoài phần cơ bản, bạn cũng nên biết cách thức hiện các cấu hình nâng cao về tường lửa, mạng không dây và xử lý một số lỗi thông dụng cho Router ADSL.
Chống truy cập web đen bằng từ khóa
Giờ đây thì mọi máy tính trong mạng LAN đã có thể truy cập Internet. Vì vậy, nếu lo lắng việc bọn trẻ truy cập vào các trang web có nội dung bẩn, bạn nên cấu hình thêm bộ lọc từ khóa nội dung mang tên Content Filter – Keyword. Để thêm một từ khóa nhạy cảm vào danh sách, bạn nhập nó vào thanh Keyword ở dưới cùng, rồi bấm vào nút Add Keyword. Từ khóa sẽ được đưa vào danh sách phía trên ngay lập tức, nhưng bạn vẫn có thể loại bớt một một từ trong đó bằng nút Delete, hoặc xóa cả danh sách bằng nút Clear All.

Tuy đã có danh sách từ khóa dùng để lọc web bẩn, nhưng muốn nó được kích hoạt, bạn còn phải thực hiện thêm việc cấu hình trong mục thời biểu khóa nội dung (Content Filter – Schedule). Nếu muốn khóa tất cả các ngày trong tuần, bạn chọn mục Everyday, còn nếu chỉ cần khóa một vài ngày, thì bạn đánh dấu vào các hộp chọn tương ứng từ Sun... Sat. Tương tự với tham số thời gian, bạn cũng có thể chọn khóa cả ngày 24/24 giờ (All day), hoặc bạn có thể gõ vào thời điểm bắt đầu khóa trong ngày (Start) cho đến thời gian ngừng việc khóa (End). Lưu ý rằng hai thời điểm này phải được xác định theo định dạng thời gian 24 giờ.

Cấu hình điểm truy cập mạng không dây
Với các Router ADSL có kèm tính năng là một điểm truy cập Wifi tích hợp sẵn bên trong, bạn sẽ bật tính năng không dây lên bằng mục Wireless LAN. Bạn đánh dấu mục chọn Enable Wireless LAN, rồi nhập vào tên của điểm truy cập mạng không dây này. Nếu không muốn ai khác phát hiện ra điểm truy cập không dây của bạn. bạn hãy chọn mục Hide ESSID là Yes. Đồng thời bạn cũng có thể chọn một kênh phát sóng bất kỳ trong mục Channel ID. Tuy nhiên, ba kênh phát sóng tốt nhất là kênh 1, kênh 6 và kênh 11. Nhấn Apply để lưu lại cấu hình này.

Và để tránh việc truy cập trái phép vào mạng không dây vừa được kích hoạt, bạn phải tiến hành bảo mật nó bằng cách cấu hình chức năng Wireless LAN 802.1x/WPA. Mục Wireless Port Control, bạn chọn Authentication Required, mục Key Management Protocol, bạn chọn WPA-PSK, và cuối cùng là mục Pre-Shared Key, thì bạn nhập vào một chuỗi bí mật bất kỳ. Từ giờ về sau, máy tính nào muốn truy cập vào mạng Wifi do Router ADSL của bạn cung cấp, sẽ phải nhập đúng chuỗi bí mật ấy, thì kết nối mới thành công.

Quản lý việc cấu hình từ xa
Dù rằng bạn đã cài đặt mật khẩu để bảo vệ, thế nhưng mật khẩu này rất dễ bị đánh cắp. Do đó, bạn cần cài đặt thêm bộ lọc để giới hạn thêm các hình thức truy cập từ xa vào Router thông qua Internet, bằng tính năng Remote Management Control. Bằng cách này, bạn vẫn sử dụng Router một cách linh hoạt nhưng vẫn an toàn khi có kẻ muốn quấy phá.
Ba cách kết nối vào router để cấu hình thông dụng nhất là thông qua giao thức Telnet, FTP, và Web. Với mỗi hình thức, bạn có thể chọn trạng thái cho phép truy cập (Access Status) là chỉ được phép truy cập từ mạng nội bộ (LAN only), chỉ được phép truy cập từ xa qua mạng Internet(WAN only), hay bất kỳ từ đâu cũng được (All). Bạn cũng được quyền thay đổi cổng giao tiếp dịch vụ mặc định của giao thức đó, ví dụ như kết nối vào web cấu hình thiết bị bằng cổng 8192 thay cho 80, Telnet bằng cổng 2345 thay cho cổng 23 mặc định... Nếu muốn quy định chính xác chỉ có máy tính nào mới được tiến hành cấu hình, bạn nhập địa chỉ IP của máy tính đó trong mục Secured Client IP.

Xử lý những lỗi thường gặp trong lúc cấu hình và sử dụng Router ADSL
Khôi phục mật khẩu
Trong trường hợp bị quên mất mật khẩu của Router ADSL, bạn phải tiến hành khôi phục cấu hình Router về trạng thái xuất xưởng (Reset Factory Default). Cách thực hiện là bạn dùng một chiếc que có đầu nhỏ, nhấn vào nút Reset phía sau lưng thiết bị rồi giữ yên khoảng 10 giây. Tùy mỗi loại thiết bị, có thể thời gian giữ nút này tăng lên đến 30 giây mới có tác dụng. Cách đơn giản nhất để biết quá trình này được thực hiện thành công là bạn nhìn vào dàn đèn tín hiệu phía mặt trước thiết bị trong lúc thực hiện. Nếu chúng bị tắt hết toàn bộ sau đó sáng lại trong khi bạn đang nhấn nút Reset, thì có nghĩa là bạn đã làm đúng. Một cách khác là bạn quan sát kết nối mạng trên máy tính dùng để cấu hình. Nếu biểu tượng mạng trong khay hệ thống báo kết nối bị đứt, sau đó kết nối lại, thì quá trình Reset đã thành công.

Router hoạt động chập chờn do quá nóng
Do thường để chạy 24/24 giờ, nên khi bị quá nhiệt, Router có thể hoạt động chập chờn, và có lúc tự khởi động lại rồi chạy tiếp, sờ vào bạn sẽ thấy Router rất nóng. Để giải quyết tình trạng này, bạn hãy dời vị trí lắp đặt Router ở nơi thoáng khí, có gió. Buổi tối nếu không dùng đến, thì nên tắt nguồn Router rồi bật lại vào sáng hôm sau. Cũng cần thường xuyên làm vệ sinh sạch sẽ các khe thoát nhiệt trên Router. Chú ý không đặt các thiết bị khác như bộ truy cập không dây, hay tài liệu, hóa đơn chồng lên trên mặt Router ADSL để thiết bị này dễ thoát nhiệt.
Mẹo khởi động lại Router

Đối với Router ADSL, có một mẹo nhỏ, nhưng lại giải quyết khá tốt hầu hết các vấn đề lỗi của nó, là thao tác khởi động lại nguồn. Các thao tác thực hiện bao gồm tắt cả nguồn Router và máy tính dùng cấu hình, đợi vài phút rồi mở lại Router, đợi một lúc để Router khởi động xong, thì khởi động lại máy tính và kiểm tra cấu hình.
Hướng dẫn cấu hình Router ADSL phần 1
echip