Hướng dẫn cấu hình Router ADSL-p1

Không cần phải chờ đợi nhân viên kỹ thuật của các nhà cung cấp dịch vụ Internet, bạn có thể tự mình thực hiện việc cấu hình Router ADSL theo các bước hướng dẫn dưới đây.

Thông thường thì trong lần lắp đặt ADSL, các kỹ thuật viên của nhà cung cấp dịch vụ Internet đã hoàn tất toàn bộ việc cấu hình Router ADSL, trước khi bạn ký vào biên bản nghiệm thu. Vì thế bạn sẽ không cần phải lo lắng gì cả. Thế nhưng sau một khoản thời gian sử dụng, chiếc Router của bạn sẽ có thể bị hỏng và cần được thay mới. Lúc đó, bạn sẽ phải tự thân cấu hình lại chiếc Router ADSL mới ấy, nếu không muốn chờ nhà cung cấp dịch vụ đến dài cả cổ! Trên thị trường có khá nhiều thương hiệu và chủng loại Router ADSL, nên mỗi loại sẽ có các menu cấu hình khác nhau. Bài viết này sẽ chỉ dựa trên dòng Router Zyxel vốn có nhiều tính năng, và hệ thống menu khá chuẩn. Với các loại Router ADSL khác, các bạn có thể sử dụng các tính năng tương đương để cấu hình.





Kiểm tra các kết nối vật lý

Nhà cung cấp dịch vụ ADSL đã kéo một đôi dây đồng vào đến tận nơi bạn định đặt Router, với một chiếc đầu cắm RJ11 tương tự như khi bạn kết nối vào điện thoại bàn. Bạn hãy cắm đầu nối RJ11 đó vào cổng DSL trên Router.



Kế tiếp bạn dùng sợi cáp mạng URP với đầu cắm RJ45 để kết nối từ cổng card mạng trên máy tính vào một trong các cổng LAN trên Router.

Và dĩ nhiên là không thể thiếu thao tác cắm đầu nối cấp nguồn từ bộ nắn điện (adaptor) vào Router, và cắm bộ nắn điện vào nguồn điện nhà.


Hầu hết các dòng Router trên thị trường đều có công tắc nguồn, nên bạn đừng quên bật nó lên trước khi bắt đầu tiến hành việc cấu hình.
Quan sát các đèn tín hiệu trên Router
Nếu đèn LAN không sáng thì nguyên nhân là do cáp mạng bị hỏng, hoặc bạn chưa cắm thật chắc đầu cáp vào máy tính, hay cổng LAN trên Router. Cần nhớ rằng khi bạn Disable kết nối mạng, hay card mạng trên máy tính nào bị hỏng, thì đèn LAN tương ứng với máy tính đó chắc chắn cũng sẽ tắt theo. Ngoài ra, một số loại Router đời cũ yêu cầu bạn phải dùng đúng cáp UTP bấm theo chuẩn cáp thẳng (Straight Through) thì mới hoạt động được.
Nếu đèn tín hiệu DSL không sáng, thì thường nguyên nhân là do có vấn đề với dây cáp dẫn từ ngoài vào đến Router, hãy tự kiểm tra xem dây có bị đứt hoặc hở mạch đoạn nào trong nhà hay không, vì thông thường cáp đã được cố định rất kỹ đoạn từ trụ vào nhà, và bạn cũng khó tự mình kiểm tra kết nối bên ngoài nhà. Cách tốt nhất là bạn dùng một Router ADSL bất kỳ khác để thử nghiệm đường dây này, nếu đèn DSL vẫn sáng trên Router thử nghiệm, thì nghĩa là Router của bạn đã hỏng.

Một số trường hợp, tín hiệu DSL bị mất do bạn sử dụng bộ chống sét không phù hợp. Lưu ý rằng bộ chống sét dành cho đường ADSL là loại chuyên dụng và có giá thành khá cao, nên bạn không thể dùng bộ chống sét dành cho đường dây điện thoại thông thường để thay thế. Bạn hãy kiểm tra lỗi này trong mục Diagnostic – DSL Line. Cách thử nghiệm khác là bạn tháo bộ chống sét ra và bấm nút Reset ADSL Line để khởi tạo lại kết nối. Nếu kết nối thành công thì nghĩa là bộ chống sét đang dùng không phù hợp với đường ADSL.


Kết nối vào cửa sổ cấu hình Router ADSL
Để bắt đầu cấu hình một Router ADSL mới, bạn phải biết hai thông số: địa chỉ IP và mật khẩu mặc định để truy cập vào Router. Hai thông số mặc định này có thể dễ dàng tìm thấy ở mặt dưới Router, hoặc trong tài liệu hướng dẫn sử dụng đi kèm thiết bị. Nếu không có, bạn có thể tìm kiếm các thông tin đó trên Internet dựa vào mã hiệu Router đang có.

Sau đó, bạn dùng một máy tính, rồi cài đặt cho máy tính này một địa chỉ IP nằm cùng lớp mạng với địa chỉ IP hiện tại của Router. Ví dụ như địa chỉ IP của Router lúc này là 192.168.1.1 thì bạn cài máy tính có địa chỉ 192.168.1.2. Sau đó bạn dùng một trình duyệt web, như Internet Explorer chẳng hạn, rồi gõ vào địa chỉ của Router tại thanh địa chỉ : http://192.168.1.1, sau đó nhấn Enter.

Bạn sẽ phải nhập vào mật khẩu mặt định của Router rồi nhấn nút Login để vào thực hiện việc cấu hình. Tuy nhiên, một trong các lỗi bảo mật hiện nay của hầu hết người dùng ADSL là giữ nguyên mật khẩu mặt định này để tiếp tục sử dụng. Và chỉ cần ai đó tìm thấy thông tin về mật khẩu mặc định trên mạng Internet, thì sau đó họ có thể thay đổi cấu hình trên Router của bạn một cách dễ dàng. Vì thế,sau khi đăng nhập thanh công, Router ADSL sẽ yêu cầu bạn thay đổi mật khẩu truy cập. Bạn nhập mật khẩu cũ trong dòng Old Password, mật khẩu mới trong dòng New Password và nhập lại mật khẩu mới lần nữa trong dòng Retype to confirm rồi nhấn Apply để lưu nó lại.