Bill Gates đã có lần suýt bán toàn bộ bản quyền BASIC tiền thân của windows ngày nay

Lúc này Microsoft vẫn đang là công ty nhỏ với chỉ khoảng dưới 10 người chỉ chủ yếu tập trung vào việc phát triển BASIC lúc này chỉ đang chạy trên máy Altair của công ty MITS


                                                                                      Máy tính Altair

Tháng 6 năm 1975 một đoàn lữ hành của MITS tới bờ Tây Mỹ để dự Hội nghị máy tính quốc gia,, điểm dừng chân của họ là Hyatt House ở Palo Alto. Khi MITS đến khoảng 200 người đã chen chúc vào phòng để xem máy Altair.Nó được nối với một máy teletype và máy đọc băng giấy và chạy phiên bản BASIC 4K của Bill và Allen. Theo lời kể lại của một người trong đám đông, thì ai đó ở một câu lạc bộ máy tính Homebrew ở Bắc California đã nhặt được băng giấy đục lỗ chứa BASIC nằm trên sàn nhà gần máy Altair. Một người khác sau đó đã sao ra nhiều bản và sau đó những bản sao được chuyển cho những ai muốn lấy. Dần dần theo cấp số mũ, BASIC được lan truyền nhiều nơi trên nước Mỹ, và chẳng ai trả tiền cả.

Giao diện BASIC


Khi Gates biết chuyện ai đã không kiềm được cơn giận giữ, lúc này anh và Allen chỉ nhận được một khoản tiền nhỏ từ bản quyền với MITS . Một hôm anh xộc vào văn phòng của Roberts là giám đốc của MITS và dứ nắm đấm vào nhiều người và la hét mọi người đã đánh cắp phần mềm của anh và anh chẳng kiếm được đồng nào từ sản phẩm mà anh và Allen đã thức trắng đêm, nhiều ngày chỉ ngủ khoảng 2 tiếng để viết ra. Cuối cùng BASIC không được bán chạy vì quá nhiều người có được bản sao mà  không mất tiền mua. Bực bội và mất tinh thần, Gates đã đề nghị bán cho Roberts giám đốc của MITS tất cả bản quyền BASIC với giá 6500 đô la và anh sẽ không phát triển  nó nữa. Suýt nữa đây là vụ mua bán dại dột nhất thế kỷ, nếu thương vụ này diễn ra sẽ không có Microsoft  tồn tại nữa. Roberts lúc này đã từ chối thương vụ đó mà thực hiện trả thêm tiền cho Bill tiếp tục phát triển BASIC

Ngô Đăng Tân

1 nhận xét:

nhận xét
March 1, 2021 at 11:19 PM ×

Cùng thưởng thức chùm ảnh Chicago đầu xuân để cảm nhận được cái lạnh của miền đất cách chúng ta nửa vòng trái đất. Tham khảo: vé máy bay giá rẻ đi Boston .

Như thông lệ hàng năm, chuyển sang mùa thu-đông thì nước Mỹ lại rộn ràng hẳn lên với thật nhiều dịp mua sắm, các mall, các siêu thị, các trung tâm bách hóa… lại nở rộ những chương trình khuyến mại thu hút hàng hàng lớp lớp người tiêu dùng. Vé máy bay đi Mỹ: https://unitedairlines-vn.com/ve-may-bay-di-my .

Congrats bro Chuyên trang đi Mỹ you got PERTAMAX...! hehehehe...
Reply
avatar