Tổng hợp cách Tinh chỉnh Regestry để máy tính chạy mượt hơn

Cách 1: Sử Dụng File Regestry đã được thiếp lập sẵn

Đây là File Reg của askvg.com cung cấp - vì vậy bạn hãy yên tâm về chất lượng của File này - nó chứa tất cả thủ thuật tăng tốc Registry được cho là tốt nhất và bổ sung thêm một số tính năng hữu ích cho bạn - do đó bạn không cần phải tự mình chỉnh sửa Registry ở bước này chi cho mệt - chỉ cần tải về File Reg này về rồi click thôi - rất khỏe
               Bạn Có Thể Tải File Reg này về Tại Đây
              Nội dung của file Reg này cụ thể đã được chỉnh như sau:


Windows Registry Editor Version 5.00;Created by Vishal Gupta for AskVG.com[HKEY_CLASSES_ROOT\AllFilesystemObjects\shellex\ContextMenuHandlers\Copy To]
@=
"{C2FBB630-2971-11D1-A18C-00C04FD75D13}"
  
[HKEY_CLASSES_ROOT\AllFilesystemObjects\shellex\ContextMenuHandlers\Move To]
@=
"{C2FBB631-2971-11D1-A18C-00C04FD75D13}"[HKEY_CURRENT_USER\Control Panel\Desktop"AutoEndTasks"="1"
"HungAppTimeout"
="1000"
"MenuShowDelay"
="8"
"WaitToKillAppTimeout"
="2000"
"LowLevelHooksTimeout"
="1000"[HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\Explorer"NoLowDiskSpaceChecks"=dword:00000001 "LinkResolveIgnoreLinkInfo"=dword:00000001 "NoResolveSearch"=dword:00000001 "NoResolveTrack"=dword:00000001 "NoInternetOpenWith"=dword:00000001[HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control"WaitToKillServiceTimeout"="2000"[-HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\RemoteComputer]

[
HKEY_CLASSES_ROOT\*\shell\runas]
@=
"Take Ownership"
"NoWorkingDirectory"
=""[HKEY_CLASSES_ROOT\*\shell\runas\command]
@=
"cmd.exe /c takeown /f \"%1\" && icacls \"%1\" /grant administrators:F"
"IsolatedCommand"
="cmd.exe /c takeown /f \"%1\" && icacls \"%1\" /grant administrators:F"[HKEY_CLASSES_ROOT\Directory\shell\runas]
@=
"Take Ownership"
"NoWorkingDirectory"
=""[HKEY_CLASSES_ROOT\Directory\shell\runas\command]
@=
"cmd.exe /c takeown /f \"%1\" /r /d y && icacls \"%1\" /grant administrators:F /t"
"IsolatedCommand"
="cmd.exe /c takeown /f \"%1\" /r /d y && icacls \"%1\" /grant administrators:F /t

Cách 2: Chỉnh sửa Thủ công

1.Tinh chỉnh để Tắt máy nhanh..

- Để thiết lập cài đặt tắt nhanh máy tính, bạn vào Registry Editor bằng cách chọn menu Start/Run (hay nhấn phím Window+R), gõ regedit và nhấn Enter.
Tiếp theo, bạn tìm đến tên khoá HKEY_CURRENT_USER\Control Panel\Desktop, ở khung bên phải bạn tìm và bấm kép vào mục có tên là AutoEndTasks và sửa lại giá trị của nó là 1 (mặc định là 0). Tìm tiếp hai mục có tên là HungAppTimeout và WaitToKillAppTimeout, sau đó lần lượt sửa lại giá trị của chúng thành 1000.
-Tiếp tục tìm đến khoá HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Contro l, tìm mục WaitToKillServiceTimeout và cũng sửa lại là 1000. Sau đó bạn lại tìm đến khoá HKEY_USERS\.DEFAULT\Control Panel\Desktop, tương tự tìm hai mục HungAppTimeout và WaitToKillAppTimeout và sửa lại thành 1000.

-Nhấn Ok để xác nhận đổi, đóng cửa sổ Registry lại

2.Tăng tốc Aero’s Peek


-       Aero’s Peek cho phép các bạn nhìn thấy màn hình desktop khi di chuột tới nút Show Destop trên thanh đồng hồ. Khoảng thời gian mặc định hiển thị khung preview cho desktop là nửa giây. Các bạn có thể tăng hoặc giảm thời gian này bằng cách:
-       Bước 1. Mở regedit và tìm tới khóa HKEY_CURRENT_USER > Software > Microsoft > Windows > CurrentVersion > Explorer > Advanced.
-       Bước 2. Chọn menu chuột phải vào bảng bên phải và chọn New > DWORD (32-bit) Value. Các bạn đặt tên DWORD mới này là “DesktopLivePreviewHoverTime“.
-       Bước 3. Click 2 lần vào DWORD vừa tạo. Dưới dòng “Base,” các bạn chọn Decimal rồi điền vào khoảng thời gian mong muốn (đơn vị tính theo mili giây) ở mục “Value data“.
-       Bước 4. Chọn Ok, sau đó Logoff và Logon lại 1 lần để thưởng thức thành quả của bạn.

  3. Tăng tốc độ hiện thị ứng dụng trên thanh taskbar

-       Từ hệ điều hành Windows Vista trở đi, mỗi khi bạn di con trỏ chuột tới một biểu tượng của ứng dụng đang chạy trên thanh tasbar, một màn hình nhỏ sẽ hiện lên cho các bạn thấy tình trạng của ứng dụng đó. Khoảng thời gian mặc định là 0.4 giây (400 mili giây). Tuy nhiên nếu cảm thấy nó vẫn quá nhanh hoặc quá chậm các bạn có thể điều chỉnh dễ dàng với thủ thuật sau.
-       Bước 1. Mở regedit và tìm tới khóa HKEY_CURRENT_USER > Software > Microsoft > Windows > CurrentVersion > Explorer > Advanced. 
-       Bước 2. Chọn menu chuột phải vào bảng bên phải và chọn New > DWORD (32-bit) Value. Các bạn đặt tên DWORD mới là ExtendedUIHoverTime.
-       Bước 3. Click 2 lần chuột trái vào DWORD vừa tạo. Dưới dòng Base, các bạn chọn Decimal rồi điền khoảng thời gian mong muốn ở mục Value data.
-       Bước 4. Chọn Ok, sau đó Logoff và Logon lại 1 lần để thưởng thức thành quả của bạn.

4. Tăng tốc thanh thực đơn


-       Bước 1. Mở regedit và tìm tới khóa HKEY_CURRENT_USER > Control Panel > Desktop.
-       Bước 2. Click 2 lần chuột trái vào trường Find MenuShowDelay. Các bạn có thể điều chỉnh tốc độ nhanh hay chậm (măc định là 400 mili giây) tùy theo ý muốn.
-       Bước 3. Logoff và Logon lại 1 lần để thay đổi có hiệu lực.

5. Ngăn chặn việc tự khởi động lại


-       Khi hoàn tất việc tải về các cập nhật từ Microsoft, Windows sẽ có một thông báo nhỏ ở khay đồng hồ hỏi ý bạn xem có muốn cài đặt các bản cập nhật đó không. Nếu bạn đang chơi game, hoặc đang làm việc với rất nhiều cửa sổ, thì sau khoảng thời gian 15 phút, hệ thống sẽ tự động cài đặt và khởi động lại. Hậu quả sẽ ra sao nếu các bạn chưa kịp lưu lại công việc dang dở?
-       Đừng lo vì có một cách rất đơn giản với registry để ngăn chặn việc tự khởi động của hệ thống.
-       Bước 1. Mở regedit và tìm tới khóa HKEY_LOCAL_MACHINE > SOFTWARE > Policies > Microsoft > Windows.
-       Bước 2. Chọn menu chuột phải vào bảng bên phải và chọn New > Key. Các bạn đặt tên thư mục mới là WindowsUpdate.
-       Bước 3. Mở thư mục WindowsUpdate và tạo một DWORD mới (các bước như trên), đặt tên DWORD đó là NoAutoRebootWithLoggedOnUsers.
-       Bước 4. Các bạn đổi giá trị của DWORD NoAutoRebootWithLoggedOnUsers thanh 1. Sau đó đổi giá trị của trường Base thành Hexadecimal.
-       Bước 5. Logoff và Logon lại 1 lần để thay đổi có hiệu lực. Từ này trở về sau, hệ thống của bạn sẽ không bao giờ tự động tắt nữa, hãy yên tâm.

6. Tắt các thông báo trên taskbar

-       Cảm thấy không thích các bảng thông báo đột ngột hiện lên thanh taskbar? Các bạn hoàn toàn có thể tắt chúng đi bằng cách làm theo những bước sau đây.
-       Bước 1. Mở regedit và tìm tới khóa HKEY_CURRENT_USER > Software > Microsoft > Windows > CurrentVersion > Explorer > Advanced.
-       Bước 2. Tạo một khóa DWORD mới và đặt tên là EnableBalloonTips.
-       Bước 3. Thay đổi giá trị của DWORD vừa tạo thành 0. Lần này, các bạn không cần đổi tên mục Base thành Decimal hay Hexadecimal vì với giá trị 0 thì ở trường hợp nào đi nữa, 0 vẫn là 0.
-       Bước 4. Logoff và Logon lại 1 lần để thay đổi có hiệu lực.

    7. Tăng tốc độ thực hiện của hệ thống:


       Mặc định Windows sẽ tự mình điều khiển các thiết lập về tốc độ xử lý của hệ thống sao cho phù hợp, nhưng đôi khi Windows lại “lạm dụng” điều này ưu tiên xử lý cho các công việc không cần thiết, gây lãng phí tài nguyên hệ thống. Do vậy để hệ thống dành nhiều tài nguyên hơn cho các công việc cụ thể, bạn hãy thay đổi lại như sau:
  
     Bấm chuột phải vào My Computer rồi chọn Properties (hoặc đơn giản nhấn phím Window Break), tiếp theo chọn thẻ Advanced, bấm nút Settings trong khung Performance, chọn thẻ Visual Effects, chọn nút Adjust for best performance. Sau đó, trong khung danh sách các thiết lập bên dưới, cuộn xuống và đánh dấu hộp Use visual styles on windows and buttons rồi bấm OK hai lần để đóng lại các cửa sổ.
          

      8. Tối ưu bộ nhớ hệ thống:

      Việc tinh chỉnh này sẽ tạo cho “nhân” của Windows chạy trong bộ nhớ để tăng tốc hệ thống, đưa các dữ liệu vào bộ nhớ để xử lý nhanh hơn (thay vì xử lý từ bộ nhớ ảo trên đĩa cứng). Lưu ý: để chỉnh sửa các thiết lập này yêu cầu máy tính có RAM tối thiểu là 256MB. Cách thực hiện như sau:

      Bấm Start > Run > gõ regedit > OK hoặc Enter. Sau đó tìm đến khoá HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Contro l\Session Manager\Memory Management. Trong cửa sổ bên phải, bấm kép mục DisablePagingExecutive và thay đổi lại giá trị là 1, tiếp theo bấm kép mục LargeSystemCache và cũng thay đổi lại giá trị là 1.

      Kế tiếp, tại khoá này bạn tạo mục mới kiểu DWORD tên là IOPageLockLimit (bấm chuột phải vào một vùng trống, chọn New > DWORD Value) và đặt giá trị của nó như sau: nếu máy tính của bạn có RAM là128MB thì đặt giá trị là 4000, 256MB thì đặt 10000, từ 512MB trở lên thì đặt 40000.

      Tiếp theo, bạn tìm đến khoá HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\Curr entVersion\Explorer, tạo một mục mới loại DWORD tên là AlwaysUnloadDLL và đặt giá trị là 1. Cuối cùng, đóng cửa sổ Registry Editor lại.

      Kế tiếp, bạn cũng bấm lại Start > Run > gõ msconfig > OK, chọn thẻ SYSTEM.INI, bấm phần [386enh], bấm nút New và thêm mục mới "ConservativeSwapfileUsage=1" (không có dấu nháy kép), xong bấm OK. Nếu có hộp thông báo yêu cầu khởi động lại máy thì bạn bấm nút Exit Without Restart.

        9.Tăng tốc xử lý tập tin:

       Trước khi chỉnh sửa thiết lập này, bạn hãy kiểm tra lại hệ thống tập tin trên máy bằng cách vào My Computer, bấm chuột phải vào ổ đĩa C, chọn Properties. Trong thẻ General và ở dòng File system, nếu để chữ FAT32 thì bạn hãy bỏ qua bước này, ngược lại là chữ NTFS thì có thể chỉnh sửa cho thiết lập này như sau: Vào trình Registry Editor, tìm đến khoá HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Contro l\FileSystem, thay đổi lại giá trị của mục DisableNTFSLastAccessUpdate là 1. Tiếp theo cũng tại khoá này, bạn tạo mục mới loại DWORD tên là NtfsMftZoneReservation và đặt giá trị của nó là 2.

       10. Điều chỉnh chức năng Prefetch của Windows:

      Chức năng này cho phép Windows tăng tốc chạy các ứng dụng, giảm thời gian khởi động máy hoặc cả hai. Mặc định Windows chọn giảm thời gian khởi động máy, nhưng bạn hãy thay đổi lại thiết lập này cho tối ưu hơn. Vào trình Registry Editor, tìm khoá HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Contro l\Session Manager\Memory Management\PrefetchParameters, thay đổi lại giá trị của mục EnablePrefetcher là 3.